THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 15
Số lượt truy cập: 1577387
QUẢNG CÁO
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM “LÀM CHẤT CHỈ THỊ TỪ BẮP CẢI TÍM” 4/7/2025 6:51:01 AM
Mô hình giáo dục STEM ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên tại nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước. Xác định giáo dục STEM, trải nghiệm giúp thay đổi phương pháp dạy học từ lối truyền thụ kiến thức một chiều mang nặng tính hàn lâm sang cách dạy học tích cực, phát triển năng lực học sinh, truyền cảm hứng trong học tập; đồng thời giáo dục STEM, trải nghiệm còn làm đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh; khích lệ học sinh tự học, tự nghiên cứu, đam mê với khoa học , với những môn “khó nhằn” như Hóa học, giảng dạy STEM là vô cùng cần thiết bởi nó đề cao tính thực tiễn, giúp học sinh tiếp thu được kiến thức một cách tự nhiên.

 HH_1.jpg

Trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Hóa học là môn học được học sinh chọn học theo sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp. Nhiều chủ đề Hóa học mang tính thực tiễn có thể dùng phương pháp giảng dạy STEM. Để thực hiện nhiệm vụ bài học, học sinh sẽ cùng trao đổi, thảo luận, tìm tòi, nghiên cứu môn học có liên quan. Các hoạt động trên góp phần tích cực vào sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Bên cạnh đó, giáo dục STEM cũng hướng tới những vấn đề có tính đặc thù của địa phương, khai thác nguồn lực về con người, cơ sở vật chất nhằm kết nối trường học với cộng đồng.Ngoài ra, qua quá trình học tập học sinh sẽ đánh giá được năng khiếu, sở thích, năng lực của mình, từ đó giúp học sinh lựa chọn ngành nghề có nhu cầu phù hợp với bản thân.

Trong chương trình KHTN phân môn Hoá học 8 ở chủ đề Acid - Base, học sinh được tìm hiểu Đại cương về Acid, base và thang pH. Từ đó học sinh vận dụng kiến thức vào việc “Làm chất chỉ thị từ bắp cải tím” xác định tính chất của đất trồng để chọn cây trồng phù hợp, thử độ pH của nước lọc trong các hồ bơi để đảm bảo sức khỏe cho người bơi, …”

 HH_2.jpg

Bắp cải tím là một nguyên liệu rất phổ biến và dễ kiếm trong cuộc sống. Sắc tố chính được chiết xuất từ lá cải tím là cyanidin 3, 5-diglucoside của hệ màu anthocyanin (màu tím) và có màu sắc thay đổi rõ rệt theo pH của môi trường cần xác định. Trong môi trường acid nó có màu đỏ bền, trong môi trường base nó chuyển sang màu xanh và bền trong thời gian dài. Sử dụng nước bắp cải tím dùng để nhận biết dung dịch acid , dung dịch base của các chất, nhận biết được môi trường đất theo phương pháp đơn giản, giúp lựa chọn cây trồng sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, chế tạo giấy quỳ giúp HS nhận biết được môi trường các chất, giúp người nông dân nhận biết môi trường đất một cách đơn giản.

 HH_3.jpg

Suốt quá trình hoạt động, các em tỏ ra rất hào hứng, nhiệt tình đồng thời cũng rất khẩn trương và nghiêm túc. Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm, học sinh các lớp đã tự tin thể hiện khả năng thuyết trình, thí nghiệm kiểm chứng, trả lời phỏng vấn của giáo viên.

Để thực hiện chủ đề STEM này, các học sinh được giao nhiệm vụ theo nhóm: nghiên cứu kiến thức nền, lên ý tưởng thiết kế sản phẩm từ các vật liệu đơn giản, dễ mua. Từ đó học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự học tự nghiên cứu, hợp tác trong quá trình học tập và biết vượt qua khó khăn-thử thách để hoàn thành được nhiệm vụ, đặc biệt các con có ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng các vật liệu dễ tìm.

 HH_4.jpg

Qua buổi dạy học STEM nhiều em học sinh đã chia sẻ cảm nghĩ tích cực của bản thân rằng:

- “Hóa học thực chất là bộ môn không khô khan mà rất thú vị, có nhiều ứng dụng thực tiễn gần gũi”.

 - “Qua hoạt động này, em cảm thấy yêu môn hóa học hơn, em mong muốn được tham gia nhiều hơn các hoạt động STEM vì qua đây em có thể áp dụng kiến thức đã học vào đời sống”.

- “Trước đây em chỉ biết quỳ tím dùng để nhận biết dung dịch có tính acid hoặc base, nhưng qua hoạt động này em mới biết được các ứng dụng trong thực tiễn gần gũi như xác định tính chất của đất trồng để chọn cây trồng phù hợp, thử độ pH của nước lọc trong các hồ bơi để đảm bảo sức khỏe cho người bơi, …”

 Mục đích chính của các chương trình giáo dục STEM là giúp các em hứng thú học tập, tạo ra những con người tương lai, có đầy đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh để thích nghi với cuộc sống hiện đại, như các năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Vì lẽ đó, phương pháp giáo dục này cần được nhân rộng để học sinh được trải nghiệm và khám phá các kiến thức khoa học từ những điều gần gũi, thấy được sức mạnh của khoa học đối với đời sống của con người và yêu quý thế giới tự nhiên xung quanh. Đó cũng là cách từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong xu thế hiện nay.

Qua dạy học STEM tại trường TH&THCS số 1 Ngư Thuỷ bước đầu giúp học sinh có được kiến thức từ kinh nghiệm thực hành, học sinh sẽ được hiểu sâu về lý thuyết thông qua các hoạt động thực tế. Chính các hoạt động thực tế này sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn và sâu hơn; học sinh sẽ được làm việc theo nhóm, tự thảo luận tìm tòi kiến thức, tự vận dụng kiến thức vào các hoạt động thực hành rồi sau đó có thể truyền đạt lại kiến thức cho người khác. Từ đó đề xuất các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả học tập theo chủ đề STEM cho học sinh phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương.
Đoàn Huệ
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Hoàng Thái Anh HT
Hoàng Thái Anh HT

                        0888595468


Nguyễn Viết Vương PHT
Nguyễn Viết Vương PHT
0918807791
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TH VÀ THCS NGƯ THỦY TRUNG - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Email: nguthuytrung@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com